แอร์การ์ด

แอร์การ์ด
ท่องโลกอินเตอร์เน็ทง่ายกว่าที่คุณคิด

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พิธีถวายราชสดุดีเนื่องในวัน ฉัตรมงคล รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ฉัตรมงคล
พิธีวัน ฉัตรมงคล

จ.หนองคาย จัดพิธีถวายราชสดุดีเนื่องในวัน ฉัตรมงคล รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ที่หอประชุมประจักษ์ศิลปาคม ศูนย์ราชการจังหวัดหนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้นำพสกนิกรชาวหนองคาย ร่วมพิธีถวายราชสดุดี เนื่องในวัน ฉัตรมงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงปกครองประเทศให้มีความร่มเย็นมาโดยตลอด

วัน ฉัตรมงคล เป็นวันที่ระลึกในการครบรอบปีที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับพระบรมราชาภิเษก เป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทยโดยสมบูรณ์ พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติ ต่อจากสมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดลเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 แล้วเสด็จพระราชดำเนินไปทรงศึกษาอยู่ ณ ทวีปยุโรป จนกระทั่งทรงบรรลุนิติภาวะจึงได้เสด็จนิวัติประเทศไทยและรัฐบาลไทย ได้น้อมเกล้าฯ จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกถวาย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493

โดยในครั้งนั้นได้พระราชทานพระบรมราโชวาท เป็นปฐมบรมราชโองการว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"และทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินมาเป็นเวลายาวนาน เหล่าพสกนิกรชาวไทย ได้ถือเอาวันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวัน ฉัตรมงคล รำลึก เพื่อเป็นการรำลึก และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ และเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี พร้อมทั้งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงปกครองประเทศให้มีความร่มเย็นมาโดยตลอด จังหวัดหนองคาย จึงได้จัดพิธีถวายราชสดุดี เนื่องในวัน ฉัตรมงคล ในครั้งนี้ขึ้น


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://news.sanook.com/1990570/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น