แอร์การ์ด

แอร์การ์ด
ท่องโลกอินเตอร์เน็ทง่ายกว่าที่คุณคิด

วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559

Side Dishes : dtac แอร์การ์ด flip 158

แอร์การ์ด
ซ้าย : dtac แอร์การ์ด flip 158 / ขวา : dtac แอร์การ์ด รุ่นแจก 2 พันคน

ได้รับ dtac แอร์การ์ด มาทดสอบ โดยรุ่นที่ได้รับมาตามชื่อจริง ๆ ที่ดีแทคตั้งไว้คือ “dtac แอร์การ์ด flip 158” ลองมาดูกันว่าแตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างไรบ้าง

แอร์การ์ด

สำหรับ dtac แอร์การ์ด ผมมีของเดิมที่ได้รับมาตั้งแต่ครั้งเปิดตัว 3G ซึ่งเมื่อนำมาเทียบกับเจ้าตัวใหม่ flip 158 หน้าตาภายนอกก็คือ ๆ กัน ซึ่งพอพลิกไปพลิกมาก็เห็นว่าตัว flip 158 ก็สมชื่อคือตัว USB ที่ต้องนำเสียบเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นแบบหัวพับได้ แตกต่างจากรุ่นเดิมที่จะเป็นแบบฝาปิดและหัว USB ไม่สามารถพับได้

แอร์การ์ด

ด้านการใช้งาน flip 158 ดีตรงที่ดีแทคเตรียมไดรเวอร์มาให้พร้อมแล้วทั้งของ Windows และ Mac OS X  ซึ่งผมก็ได้นำมาใช้งานกับเครื่อง MacBook ที่ใช้ Mac OS X 10.6.4 ตัวไดรเวอร์ก็สามารถใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไร โดยในส่วนของซอฟท์แวร์ที่ดีแทคเตรียมมาให้พื้นฐานมาจากตัวซอฟท์แวร์ของ Huawei ที่จะมีหน้าตาคล้าย ๆ กันไปหมด แต่ของดีแทคมีดีตรงที่มีส่วนในการเช็คค่าใช้จ่ายของซิมการ์ดดีแทคเองทั้งแบบรายเดือนและเติมเงินทำให้ไม่ต้องถอดซิมการ์ดมาเช็คยอดค่าใช้จ่ายในโทรศัพท์ ด้านความเร็วของ EDGE ดีแทคก็อย่างที่เราทราบกันดีว่าตั้งแต่ปลายปีที่แล้วทางดีแทคเน้นเป็นพิเศษกับคำว่า dtac internet ซึ่งทางดีแทคเองก็พยายามชูจุดเด่นว่าดีแทคสามารถใช้ EDGE ได้ทั่วประเทศไทย ซึ่งเท่าที่ลองก็ความเร็วของ EDGE ถ้าไม่ใช่มุมอับสัญญาณจริง ๆ ยังอยู่ในระดับน่าพอใจ 80-130 kbps ซึ่งค่าเฉลี่ยนี้ถือว่าดีแล้วสำหรับบริการ EDGE ในไทย ส่วนถ้าใช้ในช่วงเวลาที่ไม่ค่อยมีใครแย่งใช้ความเร็วก็สามารถขึ้นไปเกิน 150 kpbs ได้เช่นกัน

แอร์การ์ด

สำหรับความสะดวกจริง ๆ ของ flip 158 จริง ๆ แล้วไม่ได้อยู่ที่การใช้งานเพียงอย่างเดียว เพราะหัว USB แบบพับได้เอาเข้าจริงก็ถือว่าสะดวกขึ้นกว่าเดิมมากพอควรเพราะเวลาจิ้มกับเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วตัวแท่ง USB ไม่ยาวเกะกะ เพราะสามารถจับให้ตั้งขึ้นมาได้ ซึ่งจะสะดวกเวลาที่ต้องเดินทางหรือต้องนำเครื่องคอมพิวเตอร์มาวางบนตักในพื้นที่จำกัด การที่หัว USB พับได้ถือว่าช่วยให้ทำงานคล่องตัวได้เยอะ และที่สำคัญคือเราจะไม่ลืมว่าฝาปิดไปวางไว้ที่ไหน (ฮา)

ด้านการใช้งานอื่น ๆ เท่าที่ได้ลองก็คือนำซิมการ์ด 3G ของค่ายทีโอทีมาทดสอบใน Flip 158 นี้ด้วย ซึ่งเมื่อนำซิมจากค่ายอื่นที่ไม่ใช่ดีแทคมาใช้งานเราก็ต้องทำการตั้งค่าที่ไดรเวอร์ของดีแทคเล็กน้อยก่อนใช้งานซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร โดยตัว Flip 158 จะรองรับความเร็ว 3G ที่ 3.6 Mpbs ซึ่งเป็นความเร็วแค่ครึ่งเดียวของ 3G ทีโอทีปล่อยออกมา แต่ก็น้อยครั้งมากที่เราจะได้ใช้ความเร็ว 3G ในระดับ 4Mbps ไปจนถึง 7.2 Mbps ทุกครั้ง (14 Mbps ที่ทีโอทีอ้างว่าขึ้นไปถึงแล้ว ยังไม่รู้ว่ามีใครได้ใช้กับบ้างหรือยัง) ซึ่งไม่ว่าจะ 3G ของค่ายไหนตอนนี้ขอแค่ 2-3 Mbps นิ่ง ๆ ก็สามารถทำงานได้ลื่นแล้ว

แอร์การ์ด

สำหรับราคา dtac แอร์การ์ด flip 158 ตอนซื้อแบ่งเป็นแบบเติมเงินและรายเดือนตามตาราง ใครสนใจลองไปดูรูปร่างหน้าตากันดูนะครับ …ว่าแต่ 3G dtac ผมจะได้เริ่มใช้ปีไหนครับ ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น